தமிழ்நாடு     மதுரை     திருமலை நாயக்கர் மஹால்


ஒரு குழுமம் என்பது ஒரே மாதிரியான தயாரிப்புகளை உற்பத்தி செய்யும் மற்றும் பொதுவான வாய்ப்புகள் மற்றும் பிரச்சினைகளை சந்திக்கும் பிரிவுகளின் ஒரு புவியியல் செறிவு (நகரம்/சிறுநகரம்/சில அருகாமையிலுள்ள கிராமங்கள் மற்றும் அவற்றுடன் இணைந்துள்ள பகுதிகள்) என வரையறுக்கப்படுகிறது. ஒரு கைவினைஞர் குழுமம் என்பது கைவினை/கைத்தறி பொருட்களை தயாரிக்கும் புவியியல் செறிவான (பெரும்பாலும் கிராமங்கள்/சிறுநகரப் பகுதிகளில்) குடும்பப் பகுதிகள் ஆகும். ஒரு பொதுவான குழுமத்தில், அப்படிப்பட்ட உற்பத்தியாளர்கள் அடிக்கடி ஒரு பாரம்பரிய சமுதாயத்தை சார்ந்திருப்பார்கள், அவர்கள் தலைமுறை தலைமுறையாக நீண்ட காலம் நிறுவப்பட்ட பொருட்களை தயாரிப்பார்கள். உண்மையில், பல கைவினைஞர் குழுமங்கள் நூற்றாண்டு காலமாக கைவினைஞர்களை கொண்டுள்ளது.

திருமலை நாயக்கர் மஹால் பற்றி:-

திருமலை நாயக்கர் மஹால் குழுமம் தமிழ்நாடு மாநிலத்தில் மதுரை மாவட்டத்தின் கீழ் அமைகிறது.

திருமலை நாஅக்கர் மஹால் குழுமத்தால் 650க்கும் மேற்பட்ட கைவினைப்பொருட்களை உருவாக்க முடியும் & 25 SHG-கள் பலமான வேலைக் குழுவை ஆதரிக்கின்றது. ஆள் திரட்டுதல் நாளுக்கு நாள் வேகத்தை பெறுகிறது.

கையால் அச்சிட்ட நெசவுத் தொழில்:-

நூற்களால் துணியை நெய்தல், பிறகு சாயமேற்றுதல் செய்யப்படும். இது சாதாரண துணியில் வடிவ மாதிரிகளை உருவாக்கும் ஒரு எளிதான மேலும் பழமையான முறையாகும். இது அலங்காரப்படுத்தப்பட்ட நெசவுத்தொழிலின் ஆரம்ப முறைகளாகும். இந்த வகை வடிவமைப்புக்கு சாயமேற்றுதலில் ஒரு நிபுணத்துவம் தேவை.

நெய்யப்பட்டத் துணி கழுவப்படுகின்றது. அடிக்கடி அது ஒரு நடுநிலைப்படுத்தும் பொருளில் முக்கப்படுகிறது, எனவே அது சாயத்தை உறிஞ்சும். துணி முதலில் நீளவாக்கிலும் பிறகு அகலவாக்கிலும் என நான்கு மடிப்புகளாக மடிக்கப்படுகின்றது. பரப்பின் மீதான உருமாதிரிகள், ஒரு செஞ்சேற்று நிறமான ஜெருவில் முக்கப்பட்ட கட்டை பயன்படுத்தி பரப்ப்பு முழுவதும் சுட்டிக்காட்டப்படுகின்றன. பிறகு துணி ஒரே நூலை பயன்படுத்தி, ஒரு முடிச்சிற்கு பிறகு மற்றொன்றாக, இடது கையால் பிழியப்படுகிறது. பிரிவிற்கு பிறகு, பின்புல நிறத்திலேயே இருக்கும் நிறங்கள் சாயம் பூசப்படுகின்றன, சாயம் மீண்டும் ஏற்றப்பட்டு, சாயமேற்றும் செயல்முறை செய்யப்படுகின்றது. வேலைப்பாடு படிப்படியாக இறுதியான அடர் நிறத்திற்கு சாயமேற்றப்படுகின்றது, அது ஒரு அடர்சிவப்பு, கருநீலம், கரும்பச்சை, ஒரு ஆழ்ந்த கடல் நீலம் அல்லது கருப்பாக இருக்கலாம். அதன் மாறுபட்ட நிற வெளிக்கோடு உருவாக்கப்படுகிறது. பிறகு சேலையில் உடற்பகுதி தடித்த நூலிழைகளுடன் நூற்கப்படுகிறது மேலும் பிறகு ஒரு பிளாஸ்டிக் தாளால் மூடப்பட்டு அது தடித்த நூலிழைகளால் நேர்த்தியாக நூற்கப்படுகின்றது. எல்லைப்பகுதி மற்றொரு சாயலில் முக்கப்படுகிறது. இது நூற்றல் மற்றும் சாயமேற்றுதலுக்கான பாரம்பரிய தொழில்நுட்பமாகும். இதை தமிழ்நாட்டின் அனைத்து முக்கிய மையங்களிலும் தொடர்ந்து செயல்படுத்தப்படுகிறது.

மூலப்பொருட்கள்:-

நெசவுப்பொருள்கள் பலவிதமான மூலப்பொருள்களில் தயாரிப்படுகின்றது. அவை தங்களின் உட்பொருள் நூலிழைகளின் அடிப்படையில் பட்டி, கம்பளி, சணல்நார்த் துணி, பருத்தி, ரேயான், நைலான் மற்றும் பாலிஸ்டர் போன்ற செயற்கை இழைகள் மற்றும் தங்கள், கண்ணாடி இழை மற்றும் ஆஸ்பெஸ்டாஸ் துணி போன்ற கனிம இழைகள் என வகைப்படுத்தப்படுகின்றன. அவைகள் நெசவுத்தறியில் ஊடு மற்றும் பாவு இழை ஒன்றுக்கொன்று குறுக்கே செல்லும் முறைக்கு தகுந்தவாறு தங்களின் வடிவமைப்பு அல்லது நெசவின் அடிப்படையிலும் வகைப்படுத்தப்படுகின்றன.

செயல்முறை:-

சாயமேற்றுதல் என்பது ஒரு நூலிழை அல்லது துணியின் நிறத்தை சாயத்தைக் கொண்டு நிறமாற்றும் முறையாகும். சாயமேற்றுதல் மனிதர்களால் வேலைப்பாடுகளை அலங்கரிக்க பயன்படுத்தப்படுகின்றது. சாயத்தின் முதன்மையான மூலம் இயற்கையாகும். சாயப்பொருள் விலங்கு மற்றும் தாவரங்களிலிருந்து பிரித்தெடுக்கப்படுகின்றன.

கடந்த இரண்டு நூற்றாண்டுகளில், மனிதர்கள் குறிப்பிட்ட நிறங்களை பெறவும், விரைவாக சாயம் ஏறுவதற்காகவும், கழுவும்போது அவை நீங்காமல் இருக்கவும் பல செயற்கை சாயங்களை உருவாக்கியுள்ளனர். சாயங்கள் நேரடியாக துணியின் மீதோ அல்லது நூலிழை அல்லது துணியை திரவ சாயம் அல்லது சாயக் கரைசலில் முக்கியோ நிறம் ஏற்றப்படுகிறது. இயற்கையான அல்லது தேவையற்ற நிறத்தை துணியிலிருந்து நீக்க, வெளுத்தலின் எதிர் செயல்முறை செய்யப்படுகிறது.

இந்திய சாயமேற்றுபவர்கள் பண்டைய காலங்களிலிருந்து விரைவான நிறங்களுடன் சாயமேற்றுவதில் நிபுணத்துவத்தை பெற்றிருந்தார்கள். இவர்கள் ஒரு வெள்ளை துணியை ஒரு அடர்வற்ற இண்டிகோ திரவச் சாயத்தில் முக்கியெடுத்தால், துணி வெண்மையாகவே இருக்கும். அது ஆக்சிஜனோடு தொடர்புகொள்ளும்போதே நீலமாக மாறும். இப்படி சாயமேற்றுபவர்கள் செய்வதை பயணிகள் கண்டதால் அவர்கள் பயணிகளால் மந்திரக்காரர்களாக கருதப்பட்டனர். பலவகையான மூழ்குதல்கள் மற்றும் காற்று படுதல் ஆகியவை நிறத்தை வளமாக்கும். மக்கள் இதை ஒரு மாயாஜால வித்தையாக நினைத்தனர். அச்சிடப்பட்ட வேலைப்பாடுகள் வட இந்தியா முழுவதும் வழக்கமான பயன்பாடு மற்றும் வீட்டு பயன்பாட்டிற்காக இருந்து வருகின்றன. அவைகளும் முக்கிய ஏற்றுமதி பொருள்களாகி விட்டன.

சிக்கெடுத்தல் பக்குமடையாத மற்றும் கழுவப்பட்ட நூலிழைகளை நெசவாக தயார் செய்வதற்காக சீவும் செயல்முறையாகும். நாய் முடி முதல் லாமா, சோயா பட்டு வரை (சோயா பீன்சிலிருந்து தயாரிக்கபடும் ஒரு நூலிழை) ஒரு பெருமளவு நூலிழைகளை சிக்கெடுக்கலாம். பருத்தி, கம்பளி மற்றும் நாரிழை ஆகியவை சிக்கெடுக்கப்படும் மிகப் பரவலான நூலிழைகள் ஆகும். அனைத்து நூலிழைகளும் சிக்கெடுக்கப்படுவதில்லை. எடுத்துக்காட்டாக, சணல் நார் சிக்கெடுக்கப்படுவதில்லை, அடிக்கப்படுகின்றது.

இது முறுக்கப்பட்ட நூலிழை உற்பத்தியில் நூலிழைகள் பிரிக்கப்பட்டு, விநியோகிக்கப்பட்டு, சமப்படுத்தப்பட்டு, ஒரு வலையாக உருவாக்கப்படும் ஒரு முன்னேற்பாட்டு செயல்முறையாகும். வலை மிக மெல்லியதாகவோ தடிமனாகவோ இருக்கலாம். சிக்கெடுக்கும் செயல்முறை சில மாசுக்களை நீக்குகிறது மேலும் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவு சிறிய மற்றும் உடைந்த நூலிழைகளும் நீக்கப்படும்.

சிக்கெடுத்தல் என்பது நூலிழைகள் நூற்றலுக்காக தயார் செய்தலில் பிரிக்கப்பட்டு, சுத்தப்படுத்தப்பட்டு, நேராக்கப்படும் செயல்முறையாகும். முதலில் விரல்கள் பயன்படுத்தப்பட்டன, பிறகு கை போன்ற வடிவிலான ஒரு மர அல்லது எலும்புக் கருவி பயன்பாட்டிற்கு வந்தது, பின்னர் தோலால் மூடப்பட்டு முட்கள் அல்லது பற்களால் இணைக்கப்பட்ட இரண்டு சமதள மரத் துண்டுகள் (சிக்கெடுக்கும் கருவிகள்) முதலிரண்டை பதிலீடு செய்தன. இரப்பரால் மூடப்பட்டு, வளைந்த கம்பிகள் பற்கள் பொருத்தப்பட்ட பண்டய காலத்திய சிக்கெடுக்கும் கருவிகள் இப்போது நவஜோ பெண்களால் வேலைக்கு பயன்படுத்தப்படுகின்றன. நவீன சிக்கெடுக்கும் கருவிகளான சுழலும் உருளைகள் லூயிஸ் பால் என்பவரால் 1748ல் காப்புரிமை பெறப்பட்டது. ஒரு இயந்திய முந்தானை ஊட்டம் 1772ல் செயல்படுத்தப்பட்டது. மேலும் ரிச்சர்ய் ஆர்க்ரைட் சிக்கெடுக்கப்பட்ட நாரை ஒரு தொடர்ச்சியான வெள்ளியாக சுருக்கும் ஒரு புனலை கூடுதலாகச் சேர்த்தார்.

சிக்கெடுத்தல் பக்குமடையாத மற்றும் கழுவப்பட்ட நூலிழைகளை நெசவாக தயார் செய்வதற்காக சீவும் செயல்முறையாகும். இது பருத்தி, கம்பளி மற்றும் மரப்படை நார்களுக்காக பயன்படுத்தப்படுகின்றது. கை சிக்கெடுக்கும் கருவிகளான நாய் வாருகோல்கள் போன்றை ஒரே நேரத்தில் இரண்டாக பயன்படுத்தப்படுகின்றன. இரண்டிற்கும் இடையே அனைத்து நார்களும் ஒரே திசையில் இருக்கும் வரை கம்பளியை சீவுகிறார்கள். இயந்திர சிக்கெடுத்தல் ஒரு முரசின் மீதான வாருகோல்களினால் செய்யப்படுகின்றது. பிரிக்கப்பட்ட நார்கல் இயந்திரத்திற்குள் உட்செலுத்தப்படுகின்றன, அவை எடுக்கப்பட்டு, தட்டைகள் (பருத்தி) அல்லது சில முரசுகள் (கம்பளி) மீது சீவப்பட்டு, பிறகு நீக்கப்படுகின்றன. இந்த தயாரிப்பு மேலும் சில செயல்முறைக்கு பிறகு நூற்றலுக்காக பயன்படுத்தப்படும்.

சிக்கெடுத்தல் வெவ்வேறு நாரிழைகள் அல்லது நிறங்களின் கலவையை உருவாக்கவும் பயன்படுத்தப்படலாம். சில கை நூற்பாளர்கள் ஏற்கனவே சிக்கெடுக்கப்பட்ட நார்களை வாங்கி குறிப்பாக வெவ்வேறு நிறங்களுடைய நார்களின் கலவையை உருவாக்க வீட்டில் ஒரு முரசு சிக்கெடுக்கும் கருவியை வைத்திருப்பார்கள்.சில முரசு சிக்கெடுக்கும் கருவிகள் ஒரேமுறையில் இரண்டு நிறங்களை சிறப்பாக சிக்கெடுத்து கலவையாக்கும் படி செயல்படுகின்றன.

தொழிற்நுட்பத்திறன்கள்:-

சிக்கெடுத்தல் : சிக்கெடுத்தல் என்பது நூலிழைகள் நூற்றலுக்காக தயார் செய்தலில் பிரிக்கப்பட்டு, சுத்தப்படுத்தப்பட்டு, நேராக்கப்படும் செயல்முறையாகும்.

வெளுத்தல் : இந்த செயல்முறையில், நெசவின் இயற்கையான ல்லது உண்மையான நிறம் வேதியல் பொருட்கள் அல்லது சூரிய ஒளியில் வைத்தல் ஆகியவற்றால் நீக்கப்படுகிறது.

சாயமேற்றுதல் : இந்த செயல்முறை நெசவில் நிறத்தை சேர்த்தளை உள்ளடக்குகிறது. அதிக அளவிலான நிறங்கள், இயற்கையான மற்றும் செயற்கை நிறங்கள் கிடைக்கின்றன, சில நிறங்களுக்கு நடுநிலைப்படுத்தும் பொருட்கள் தேவைப்படும்.

சித்திரத் தையல் வேலை : இந்த செயல்முறையில், நூலிழைகள் ஒரு முழுமைப்படுத்தப்பட்ட நெசவுப்பரப்பில் அலங்காரத்திற்காக சேர்க்கப்படுகின்றன.

கஞ்சி போடுதல் : இந்த செயல்முறையில், ஸ்டார்ச் என அழைக்கப்படும் ஒரு தயாரிப்பு கலவை வேலைப்பாட்டை விறைப்பாக்கவும் காகிதமாக்கவும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

நீர் அலசல் மற்றும் மற்ற இறுதி நிலை செயல்பாடுகள்.

எப்படி சென்றடைவது:-

விமான வழியாக:-

இந்தியன் ஏர்லைன்ஸ் மதுரையை சென்னை, கோழிக்கோடு மற்றும் மும்பையுடன் இணைக்கிறது. வாயுதூத் சேவைகளும் மதுரையை சென்னை & பாண்டிச்சேரியுடன் இணைக்கின்றது. ஈஸ்ட் வெஸ்ட் ஏர்லைன்சும் மதுரையை மும்பையுடன் இணைக்கின்றது.

சாலை வழியாக:-

மதுரை நன்கு செல்லக்கூடிய சாலைகள் வழியே சென்னி (472 கிமீ), திருச்சி (142 கிமீ), ராமேஸ்வரம் (139 கிமீ), கன்னியாகுமரி (232 கிமீ), திருநெல்வேலி (151 கிமீ), கொடைக்கானல் (120 கிமீ), பெரியார் வனவிலங்கு சரணாலயம் (136 கிமீ), பழனி (122 கிமீ), தஞ்சாவூர் (223 கிமீ), பெங்களூர் (446 கிமீ), மும்பை (1454 கிமீ) ஆகிய இடங்களுடன் இணைந்துள்ளது.

இரயில் வழியாக:-

மதுரை சென்னை வழியாக இந்தியாவின் அனைத்து முக்கிய இடங்களுடன் இரயில் போக்குவரத்து வழியாக இணைந்துள்ளது.








தமிழ்நாடு     மதுரை     சிறு தொழிற்சாலைகள் தயாரிப்பு மேம்பாட்டு அமைப்பு